Những thói quen của những CEO nổi tiếng

Những thói quen như thức dậy sớm, tập thể dục thường xuyên,… tưởng chừng như quen thuộc với mọi người nhưng nó lại là những thói quen thường xuyên của những người lãnh đạo – Giám đốc điều hành – CEO. Dưới đây là 6 thói quen thường thấy của họ:

Thức dậy sớm

Thức dậy sớm là 1 điểm chung của rất nhiều CEO giỏi. CEO Brett Yormark của hệ thống New Jersey dậy lúc 3:30 a.m. David Cush – CEO của Virgin America bắt đầu một ngày lúc 4h15 am. Robert Iger, CEO của Disney tỉnh giấc lúc 4:30 mỗi sáng và Dan Akerson, cựu CEO của General Motors nói hiếm khi anh ta dậy sau 4:30 hoặc 5h sáng. Nếu bạn muốn trở thành những người thành công, hãy rèn luyện thói quen thức dậy sớm và tập bài tập thể dục.

Robert Iger - CEO hãng Walt Disney

Robert Iger – CEO hãng Walt Disney

Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục là điểm chung giữa những CEO dậy sớm. Trên thực tế, đây là một trong những điều đầu tiên mà rất nhiều các chuyên gia làm trong ngày. Andrea Jung, cựu CEO của Avon Products, luôn luôn thức dậy lúc 5 giờ sáng để sử dụng phòng tập thể dục trước khi làm việc. Giám đốc điều hành Unilever Paul Polman dậy sớm lúc 6 giờ sáng để có thời gian chạy bộ. Ông nói mình sử dụng thời gian tập luyện để suy nghĩ về những việc sẽ làm trong ngày

Haim Saban, Giám đốc điều hành của Saban Capital, làm việc trong một giờ, sau đó dành 75 phút tập thể dục trước khi ông cảm thấy mình đã thực sự muốn bắt đầu một ngày mới. Yormark, người có vinh dự là Giám đốc điều hành trẻ nhất tại NBA cũng đúc kết tập thể dục mỗi buổi sáng là rất tốt. Nếu không có thời gian, bạn có thể tính cách đi bộ đến văn phòng làm việc như một cách rèn luyện thân thể khi ngày mới bắt đầu

Tập thiền mỗi ngày

Thiền là một chiến lược cực kỳ phổ biến để rèn luyện sự tập trung và giữ cho tâm trí được bình an. Oprah Winfrey là ví dụ tiêu biểu cho CEO dành thời gian cho việc thiền định ít nhất 20 phút mỗi ngày.

Trong một bài báo trên trang web của mình, Winfrey trích dẫn nhiều lợi ích từ việc thực hành thiền: “các kết quả thu được thật tuyệt vời, giấc ngủ tốt hơn, cải thiện mối quan hệ với vợ chồng, con, đồng nghiệp. Một số người đã từng bị chứng đau nửa đầu không nữa. Năng xuất làm việc lớn hơn và sáng tạo hơn”

Rupert Murdoch – tỷ phú hàng đầu thế giới viết trên Twitter: “Hãy cố gắng học thiền, thật không dễ dàng để bắt đầu, nhưng cũng nên cố gắng để cải thiện tất cả mọi thứ.”

Giảm bớt các cuộc họp

Họp hành là việc rất tốn thời gian và nguồn lực nên nhiều CEO cho rằng đây là điều không cần thiết. Thay vì phải chi tiền thường xuyên cho các buổi họp (đồ ăn, nước uống, in ấn…), bạn có thể xem xét các biện pháp thay thế để giảm hoặc bỏ luôn các buổi họp. Mark Cuban, chủ nhân Dallas Mavericks, nhận xét: “Nếu không phải bạn đang cần chốt hợp đồng, thì họp hành là việc làm lãng phí thời gian. Có rất nhiều cách để trao đổi với nhau, hoặc nếu cần thiết phải có một cuộc họp, thì nó nên có thời gian cụ thể và đạt được kết quả trước khi kết thúc”. Nếu bạn băn khoăn làm sao có thể làm theo tất cả các thói quen trong danh sách này, thì việc bỏ đi các cuộc họp trong ngày có thể là một giải pháp. Hãy cố gắng trao đổi qua email hoặc các phương tiện khác, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Steve Jobs - đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple

Steve Jobs – Đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple

Tổ chức các chi tiết

Có hàng trăm đầu việc cần giải quyết mỗi ngày vì thế chìa khóa của mỗi CEO là tổ chức, sắp xếp hệ thống làm sao mọi thứ có thể chạy trơn chu. Danny Meyer, Giám đốc điều hành của Union Square Hospitality Group, có một hệ thống ghi nhớ giúp ông theo kịp với tất cả trách nhiệm của mình mà không sa vào nhiều gián đoạn trong suốt cả ngày. Mỗi ngày, trợ lý của ông sẽ gửi bản lịch trình cho ngày tiếp theo, các vấn đề còn tồn đọng, thông tin cần thiến và các ghi chú cho dài hạn. Chia sẻ về hệ thống này, Danny nói: “Chúng tôi mới chỉ bắt đầu cách ghi chú này vào năm ngoái, và tôi không biết phải quản lý mọi việc ra sao nếu không có nó. Tôi luôn quan tâm tới từng chi tiết nhỏ. Với cách làm này, tôi không phải lo sẽ bỏ quên điều gì”. Bạn có thể làm theo phương pháp này bằng cách dành một khoảng thời gian trong ngày để ghi chú những chi tiết dù nhỏ nhất. Việc cố gắng xử lý tất cả mọi chuyện cùng lúc sẽ khiến tiến độ làm việc của bạn bị ảnh hưởng.

Bồi dưỡng sự sáng tạo

Trên tất cả những thói quen khác trong danh sách này, việc bồi dưỡng sự sáng tạo của riêng bạn có lẽ là quan trọng nhất. Đây là yếu tố quyết định sự thành công và bền vững của một tổ chức.

Và có lẽ không ai thể hiện tinh thần sáng tạo nổi bật hơn so với cựu Giám đốc điều hành của Apple – Steve Jobs. Cách lãnh đạo đặc trưng của ông chính là ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết, thích sáng tạo tỏa sáng từ chính con người ông. Ông là ngọn lửa truyền cảm hứng cho những nhân viên Apple khác với đòi hỏi phải đổi mới từng giờ, từng ngày. Sáng tạo trở thành triết lý và tiêu chuẩn làm việc số 1 của Apple, cũng là nhân tố cạnh tranh quan trọng nhất của Apple.

(Sưu tầm)


Chia sẻ lên mạng xã hội

Tin tức khác