Xây dựng thương hiệu là việc xác định đúng và truyền thông những điều làm cho Cá nhân/Tổ chức trở nên độc đáo, khác biệt và liên quan đến đối tượng mục tiêu, từ đó giúp Cá nhân/Tổ chức đó có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp hoặc mục tiêu kinh doanh của họ. Nếu bạn hiểu được điểm mạnh, kỹ năng, niềm đam mê và giá trị bản thân, bạn có thể sử dụng những thông tin này để tách mình ra khỏi đám đông và làm nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Xây dựng thương hiệu là một công cụ truyền thông hiệu quả vì nó sẽ gửi một thông điệp nhất quán rõ ràng về bạn là ai và những gì bạn có thể làm. Một thương hiệu khác biệt và mạnh mẽ là yếu tố then chốt, nếu không muốn nói là quan trọng nhất để Cá nhân/Tổ chức tiến tới thành công.