Khóa học này được thiết kế nhằm mục đích phát triển khả năng giảng dạy, huấn luyện chuyên nghiệp cho những người có liên quan trực tiếp đến việc đào tạo, giảng dạy và phát triển nhân sự tại công ty.
Khóa học Kỹ năng huấn luyện – Đào tạo và phát triển nhân viên
Tại Đà Nẵng
Mục tiêu khóa học
Sau khóa học học viên sẽ:
- Xác định các công việc, vai trò của nhà huấn luyện trong tiến trình đào tạo, giảng dạy và đặc tính của người đào tạo thành công
- Phân tích nhu cầu đào tạo của cá nhân và của tổ chức
- Nắm được các bước trong chu trình đào tạo,
- Nắm được nguyên tắc và phương pháp giảng dạy người lớn cũng như các biện pháp làm tăng hiệu quả đào tạ
- Thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết khi giảng dạy
- Biết cách thiết kế, sắp xếp nội dung, xây dựng cấu trúc bài giảng phù hợp với đối tượng người lớn.
- Có được các kỹ năng: thuyết trình, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng sử dụng câu hỏi, kỹ năng khuyến khích động viên người họ
- Thực hiện giảng dạy các chương trình đào tạo một cách chuyên nghiệp và thu hút được sự tham gia tích cực học tập của học viên
- Biết cách quản lý lớp học và xử lý các tình huống trong lớp
- Sử dụng thành thạo các công cụ, phương tiện trong giảng dạy
- Nâng cao kỹ năng nhận xét, đánh giá học viên
Đối tượng tham gia
- Trưởng, phó các phòng ban; Trưởng bộ phận; Giám đốc khu vực
- Trưởng ca, Trưởng nhóm, tổ trưởng các tổ chuyên môn.
Nội dung khóa học
I. Tổng quan về giảng dạy, đào tạo
- Ý nghĩa của giảng dạy, đào tạo
- Đối với tổ chức
- Đối với nhân viên
- Đối với nhà quản lý
- Mối quan hệ với năng suất lao động
- Vai trò và đặc tính của người giảng dạy
- Mục tiêu và nội dung giảng dạy
II. Các nguyên tắc học và dạy học hiện đại
- Các nguyên tắc học hiện đại:
- Kinh nghiệm
- Cách suy ngẫm
- Các nhu cầu trước mắt
- Tính tự chịu trách nhiệm
- Sự phản hồi
- Sự cảm thông
- Bầu không khí an toàn
- Môi trường làm việc thoải mái
- Các nguyên tắc dạy học hiện đại:
- Đảm bảo thống nhất giữa khoa học và giáo dục
- Đảm bảo thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
- Đảm bảo tính thống nhất, biện chứng giữa dạy học cá nhân và dạy học tập thể
- Đảm bảo tính thống nhất, biện chứng giữa vai trò của người dạy và tính tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo của người học.
- Đảm bảo tính thống nhất, biện chứng giữa tính trực quan và tính khái quát
III. Các phương pháp phát triển tài liệu và nội dung bài giảng
- Các phương pháp tìm kiếm và phát triển tài liệu
- Xác định loại tài liệu cần tìm kiếm
- Lựa chọn và giới hạn chủ đề tài liệu cần tìm kiếm
- Định rõ mục tiêu của tài liệu cần tìm kiếm
- Lựa chọn nguồn tài nguyên và công cụ tìm kiếm tài liệu (giảng viên giới thiệu các nguồn tài nguyên tìm kiếm truyền thống và hiện đại)
- Các phương pháp phát triển nội dung bài giảng
III. Các phương pháp và công cụ hỗ trợ giảng dạy
- Các phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp hội thảo, hội nghị chuyên đề.
- Phương pháp đóng vai
- Phương pháp động não
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp bài tập tình huống
- Phương pháp thiết kế trò chơi ứng dụng
- Phương pháp kể chuyện gây ảnh hưởng
- Phương pháp huấn luyện dẫn dắt trên công việc
- Các công cụ hỗ trợ giảng dạy và những lưu ý khi sử dụng (Bảng, Projector, Video, Tivi, Cassette, Micro, loa, Flipchart…)
IV. Các kỹ năng giảng dạy cho người lớn
- Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ hình thể:
- Phương cách di chuyển tác nghiệp,
- Các hành vi phi ngôn ngữ (giọng nói, cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, …)
- Kỹ năng soạn giáo án và lập kế hoạch giảng dạy:
- Các câu hỏi chuẩn bị soạn giáo án (vấn đáp, câu hỏi trắc nghiệm)
- Phương pháp soạn giáo án cho người học trưởng thành
- Các bước lập kế hoạch bài giảng
- Kỹ thuật mở đầu, thực hiện và kết thúc buổi giảng dạy.
- Các bí quyết tạo bầu không khí cởi mở, thân thiện khi mở đầu buổi giảng dạy một cách ấn tượng.
- Kỹ thuật tổng kết, thống kê, đánh giá buổi giảng dạy
- Kỹ năng thuyết trình có minh họa:
- Đặc điểm của thuyết trình có minh họa
- Phương pháp xây dựng cấu trúc bài giảng sử dụng thuyết trình có minh họa
- Nghệ thuật đặt câu hỏi và trả lời thuyết phục:
- Đặt câu hỏi “mở”
- Đặt câu hỏi “đóng”
- Nghệ thuật trả lời một các thuyết phục.
- Kỹ năng xử lý những tình huống phức tạp, “sự cố” phát sinh trong quá trình giảng dạy, đào tạo (Bài tập tình huống và cách xử lý)
- Kỹ năng sử dụng phương tiện trực quan trong giảng dạy:
- Các yếu tố ảnh hưởng đến phương tiện dạy học
- Nguyên tắc sử dụng phương tiện trực quan
- Một số lỗi kỹ thuật thường gặp
Giảng viên
Thông tin khai giảng
Thông tin liên hệ
TRƯỜNG DOANH NHÂN TOP OLYMPIA
Văn phòng Đà Nẵng
